જાણીલો આજે જ કાજુ ખાવાના 15 ફાયદા ઉપયોગ અને નુકસાન


ડ્રાયફ્રુટ ની વાત થાય અને કાજુ ના હોય એવું હોઈ જ ના શકે. ભારતમાં અલગ અલગ સ્થળ ઉપર તેમનો ઉપયોગ વિભિન્ન રીતે કરવામાં આવે છે. તેમનો ઉપયોગ ઘણા મીઠા પકવાન તો ઘણા મસાલેદાર વ્યંજન ને સ્વાદિષ્ટ બનાવવા માટે કરવામાં આવે છે. અહીં તમને કહી દઈએ કે કાજુ નો વપરાશ ફક્ત ખાવા માટે જ સીમિત નથી પરંતુ તેમનો પ્રયોગ શરીરની ઘણી સમસ્યાથી છુટકારો મેળવવામાં પણ કરી શકાય છે. આ લેખ દ્વારા તમે જાણી શકો છો કે શરીર માટે કાજુ ખાવાના કયા કયા ફાયદા છે.

કાજુ ખાવાના ફાયદા

કાજુ ઘણા પોષક તત્વોથી ભરપૂર હોય છે. જેટલું તે સ્વાદિષ્ટ છે તેમાંથી ઘણું બધું વધુ સેહત માટે ફાયદા કારક પણ માનવામાં આવે છે તો ચાલો જાણીએ સેહત માટે કાજુ ના ફાયદા.

હૃદય ના સ્વાસ્થ્ય માટે


કાજૂને NUTS ની શ્રેણીમાં રાખવામાં આવે છે અને શરીરને ઘણા રોગોમાં ફાયદો પહોંચાડવાનું કામ કરે છે. હૃદયના સ્વાસ્થ્ય ને બરાબર રાખવા માટે પણ કાજુ મહત્વપૂર્ણ માનવામાં આવે છે. તેમાં બાયોએક્ટિવ માઈક્રો નુટ્રિશન રહેલ હોય છે જે હૃદયને સ્વસ્થ રાખવામાં કામ કરે છે.

કેન્સર

કેન્સર જેવી ઘાતક બિમારી ના સામે કાજુ પ્રભાવકારી ભૂમિકા નિભાવે છે. કાજુ મા એનાકાર્ડીક એસિડ મળી રહે છે. એનાકાર્ડીક એસિડ કેન્સર ને રોકવામાં મદદ કરી શકે છે. કેન્સરથી બચવા માટે તમે કાજૂનું સેવન પણ કરી શકો છો.

રક્તચાપ માં સુધાર માટે કાજુ ફાયદાકારક


રક્તચાપ ને નિયંત્રણ કરવામાં કાજુની ભૂમિકા જોવા મળી શકે છે. એક શોધ અનુસાર કાજુ થી બનેલ સપ્લિમેન્ટ્સ સિસ્ટોલિક બ્લડ પ્રેશર ને ઓછું કરી શકે છે અને હાલમાં હજુ તેના ઉપર શોધની આવશ્યકતા છે.

સારા પાચન તંત્ર માટે કાજુ ફાયદાકારક

કાજુ ખાવાથી પાચનતંત્ર મજબૂત થાય છે કેમ કે તેમાં ફાઇબર ની સારી એવી માત્રામાં મળી રહે છે. ફાઇબર પાચન તંત્રને સારું રાખે છે અને કબજિયાત પેટના કેન્સર અને અલ્સર જેવી ઘણી સમસ્યામાંથી છુટકારો અપાવવામાં મદદ કરે છે.

હાડકાના વિકાસ માટે કાજુ ફાયદાકારક

કાજૂમાં મેગ્નેશિયમ અને કેલ્શિયમ ની સારી એવી માત્રા હોય છે. કેલ્શિયમ અને મેગ્નેશિયમ હાડકાના વિકાસ ની સાથે જ તેમને મજબૂતી પ્રદાન કરવામાં મદદ કરે છે. કાજુ માં રહેલ મેગ્નેશિયમ, ઓસ્ટિપોરોસીસ જેવી બીમારીઓથી રોકવામાં મદદ કરે છે. આ બીમારીના કારણે હાડકાં કમજોર અને નાજુક થઈ જાય છે.

સ્વસ્થ દિમાગ માટે કાજુ ખાવાના ફાયદા

જેવું કે આપણે વાંચીએ  છીએ કે કાજૂમાં મેગ્નેશિયમની સારી એવી માત્રા હોય છે. મેગ્નેશિયમ મસ્તિષ્ક ના રક્તપ્રવાહમાં સહાયક હોય છે અને સાથે જ મસ્તિષ્કના ઘાવ દૂર કરવામાં મેગ્નેશિયમ મહત્વનું કાર્ય કરે છે. તેમના સિવાય મેગ્નેશિયમ ને એન્ટીડિપ્રેસેટ ના ગુણ હોય છે જે અવસાદને દૂર કરવામાં મદદ કરે છે. આ પ્રકારે કાજુ માં રહેલ મેગ્નેશિયમ મગજને સ્વસ્થ રાખવા માટે લાભકારક હોય છે.

વજન ના સંતુલનમાં કાજુ ના ફાયદા

કાજૂમાં મળી રહેલ ફાઇબર તમારા શરીરને વજનને નિયંત્રણ કરવામાં સહાયક થઇ શકે છે. ફાઇબર કેલેરીનું સેવન ને ઓછું કરે છે અને પેટ ને લાંબા સમય સુધી ભરેલું રાખવાનું કામ કરે છે. તે કારણે વધુ પડતું ભોજન લેવાની આવશ્યકતા પડતી નથી અને તે આદત માં સુધારો થાય છે અને વજનને નિયંત્રણ રાખવામાં મદદ મળી રહે છે.

ડાયાબિટીસમાં ફાયદાકારક

કાજૂમાં ઘણા એવા પોષક તત્વો હોય છે જે રક્તમાં રહેલ ગ્લુકોઝ ને સ્થિર કરવામાં કારગર થઈ શકે છે. રક્તમાં રહેલ ગ્લુકોઝ ને સ્થિર કરવાથી ડાયાબિટીસ નિયંત્રણ કરી શકાય છે.

લોહીને સ્વસ્થ રાખવું

કાજુ આઇરન નો સારો એવો સ્ત્રોત છે. આયર્ન સ્વસ્થ લાલ રક્ત કોશિકા ને વધારવામાં મદદ કરે છે. જે શરીરમાં ઓક્સિજન ને પહોંચાડવામાં મદદ કરે છે. આયરન રેડ બ્લડ સેલ્સ ઉત્પાદન વધારીને એનિમિયા જેવા રક્ત વિકાર ને દૂર કરવાનું કામ કરે છે.

ગર્ભાવસ્થા માટે

કાજૂમાં ઘણા એવા પોષક તત્વો મળી રહે છે જે ગર્ભાવસ્થામાં આવશ્યક થઈ શકે છે. જેમ કે તેમાં મળી રહેલ કેલ્શિયમ અને મેગ્નેશિયમ કેલ્શિયમ ગર્ભવતી મહિલાના સ્વાસ્થ્યની સાથે જ ભ્રૂણ ના હાડકા ને વિકાસ માટે જરૂરી હોય છે. મેગ્નેશિયમ જન્મના સમયે શિશુનું વજન મા ઓછું અને ગર્ભવતી ના રક્તચાપ ને રોકવામાં મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા નિભાવે છે.

સ્વસ્થ પેઢા અને દાંત માટે કાજુ ખાવાના ફાયદા

કાજૂમાં ફાઈબરની માત્રા ગોલ બ્લેડર ની પથરીની સમસ્યાથી છુટકારો અપાવવામાં કારગર થઈ શકે છે. ગોલબ્લેડર ની પથરી માટે મોટાપા અને ઝડપથી વજન ઘટવાનું જોખમકારક છે. ફાઈબર ભરપૂર આહાર થી પિત્તાશયની પથરીની બીમારી ને રોકવામાં ઘણો મદદગાર સાબિત થઈ શકે છે.

એન્ટી ઓક્સિડેન્ટ

કાજૂમાં મળી રહેલ પોષક તત્વોમાં એન્ટીઓક્સીડેન્ટ ગુણ હોય છે જે એન્ટિઓક્સિડન્ટ સ્વાસ્થ્ય માટે ખૂબ જરૂરી માનવામાં આવે છે કેમ કે તે કેન્સર થી બચાવ કરે છે અને હૃદય અને સાથે સંપૂર્ણ શરીરને સ્વસ્થ રાખવા નું કામ કરે છે.

સ્વસ્થ ત્વચા માટે કાજુ

કાજૂમાં પ્રોટીન અને વિટામીનની જેવી એન્ટીઓક્સીડેન્ટ હોય છે જે ત્વચાને સ્વસ્થ તેમજ સૌંદર્ય વધારવા અને ત્વચા ઉપર વધતી ઉંમરની અસરને રોકવા માટે કારગર સાબિત થઇ શકે છે સાથે જ ત્વચા ને સૂર્યની હાનિકારક કિરણોના પ્રભાવથી બચાવ કરે છે.

વાળો માટે કાજુ

કાજૂમાં મેગ્નેશિયમ ઝિંક આયર્ન અને ફોસ્ફરસ જેવા પોષક તત્વો મળી રહે છે. બાજુમાં રહેલ બધાં જ પોષકતત્વો વાળને પોષણ તો આપે જ છે સાથે જ વાળોને ચમક અને મજબૂતીમાં પણ સહાયક થાય છે.

કાજુ નો ઉપયોગ

સ્વાદને સેહત માં ભરપૂર કાજુ નો ઉપયોગ તમે કંઇક આ પ્રકારથી કરી શકો છો.


  • તમે કાજુનો મન કરે તો તમે સીધા જ ખાઈ શકો છો.
  • કાજુકતરી જેવી મીઠાઇઓ માં તેમનો ઉપયોગ કરી શકો છો.
  • કાજુ અને બદામની સાથે પીસીને તેમાં થોડું નમક મિક્સ કરીને નાસ્તાના રૂપમાં ખાઈ શકો છો.
  • કાજૂને ખીર અથવા તો હલવા માં ટોપિંગ ના રૂપમાં તમે વપરાશ કરી શકો.
  • તેમનો ઉપયોગ ખાસ પ્રકારની શાકભાજી બનાવતા સમયે પણ કરી શકાય.
કાજુ ની માત્રા

માનવામાં આવે છે કે દિવસભરમાં છથી સાત કાજુ ખાઈ શકાય છે છતાં પણ તેમના દૈનિક માત્રા જાણવા માટે આહાર વિશેષજ્ઞ સાથે જરૂરથી વાત કરો.

તો ચાલો જાણીએ કે કાજુ કયા લોકોને ના ખાવા જોઈએ?

જરૂરી નથી કે કાજુ બધાની જ સેહત ઉપર સારી અસર કરે છે ઘણા લોકો માટે તે હાનિકારક પણ સાબિત થઈ શકે છે.

ઘણા લોકોને કાજુના સેવનથી એલર્જી પણ થઈ શકે છે તેવામાં તેનાથી દૂરી બનાવીને રાખો તે જ તેમના માટે સારું રહે છે.

કાજૂમાં ફાઈબરની સારી માત્રા હોય છે. ફાઇબર પેટને સાફ કરવામાં કામ કરે છે એટલા માટે જેમને ડાયરિયા ની સમસ્યા હોય તેમણે કાજુ ના ખાવા જોઈએ.

જ્યાં એક બાજુ કાજૂને સ્વાદને સેહત માટે ફાયદાકારક માનવામાં આવે છે ત્યાં જ તેના ઘણા નુકસાન પણ છે તો ચાલો જાણીએ નુકસાન વિશે.

કાજુ ના નુકસાન

કોઈપણ વસ્તુનો ઉપયોગ એક સીમિત માત્રામાં કરવો જોઈએ ત્યારે જ તેમને ફાયદો થઈ શકે છે. બસ એવી જ રીતે આપણે જાણવું જોઈએ કે કાજુ કઈ રીતે ખાવા જોઈએ. ખજૂરની સીમિત માત્રામાં કરવામાં આવેલું સેવન ઉપયોગી સાબિત થઈ છે. વધુ માત્રામાં કરવામાં આવેલો તેમનો ઉપયોગ નકારાત્મક પરિણામ આપી શકે છે તો ચાલો જાણીએ કાજુના નુકસાન.

જેવું કે તમે લોકો જાણો છો કે કાજૂમાં સોડિયમની માત્રા મળી રહે છે. જો તમે જરૂરતથી વધુ કાજૂનું સેવન કરો છો તો શરીરમાં સોડિયમની માત્રા વધી શકે છે. જેનાથી ઉચ્ચ રક્તચાપ, સ્ટ્રોક અને હૃદય સંબંધી બીમારીઓ થઈ શકે છે સાથે જ કિડની ઉપર પણ પ્રભાવ પડી શકે છે.

કાજૂમાં ઉચ્ચ માત્રામાં કેલરી હોય છે જોઈએ તો કૅલરી તમારા સ્વાસ્થ્ય માટે સારી હોય છે. પરંતુ અધિક માત્રામાં તેનું સેવન કરવાથી તમારું વજન વધી શકે છે.

કાજૂમાં ફાઇબર મળી રહે છે. ફાઇબર સ્વાસ્થ્ય માટે ફાયદાકારક હોય છે પરંતુ કાજુ ના રૂપમાં ખુબ જ વધુ ફાઈબર નું સેવન પેટમાં સોજો તેમજ ગેસ નું કારણ બની શકે છે.

કાજૂમાં પોટેશિયમથી સમૃદ્ધ હોય છે વધુ પડતું કાજૂનું સેવન થી વધુ પોટેશિયમ આપણા શરીરમાં પહોંચી શકાય છે. જેના કારણથી દિલની ધડકન અચાનક બંધ થઈ જાય કમજોરી અને કિડનીની ખરાબી જે અવસ્થા થઈ શકે છે.

આ અમારા લેખના માધ્યમથી તમે જાણી જ ગયા હશો કે કાજુ સ્વાદિષ્ટ હોવાની સાથે સાથે સેહત માટે પણ ઘણુ ફાયદાકારક હોય છે સાથે જ તમે તે પણ જાણી ગયા હશો કે કાજુ નો ઉપયોગ ક્યાં પ્રકારે કરી શકાય. જો તમે વિચારી રહ્યા છો કે કાજુ ખાવાનો સાચો ટાઈમ શું હોય છે? તો તમને કહી દઈએ કે જ્યારે તમારું મન કરે ત્યારે તમે કાજૂનું સેવન કરી શકો છો. કાજુના ગુણોને જાણ્યા પછી તમે તેને દૈનિક આહારમાં જરૂર જગ્યા આપો.

Post a Comment

0 Comments